Bài 4: CÁC CÁCH MỪNG TUỔI ĐẦU NĂM

Thường thì khi Tết đến xuân về, trẻ con thì vô cùng mong ngóng được nhận những phong bao lì xì trong đó có những tờ tiền mới thơm tho, người lớn thì khá tất bật trong khâu chuẩn bị tiền mừng tuổi. Nào thì áng chừng đối tượng, độ tuổi và ngân sách; nào thì hối hả đổi những đồng tiền mới với đủ các loại mệnh giá, trong ngổn ngang khối lượng công việc cuối năm.

Nhưng đần dần, những hệ luỵ từ việc mừng tuổi tiền cho trẻ con đã khiến xã hội mấy năm gần đây đã có sự xê dịch ít nhiều. Đồng thời, một loạt các dịch vụ tài chính mới kèm theo cũng là một gợi ý rất hay thay cho việc mừng tuổi tiền mặt. Đặc biệt, dịch bệnh lan tràn, cộng thêm việc Ngân hàng Nhà nước kiên quyết không in tiền mới vào dịp Tết cổ truyền, đã khiến cách thức mừng tuổi năm 2021 đã có sự thay đổi rõ rệt.

Xin được điểm qua những cách thức mới mẻ thú vị này!

MỪNG TUỔI BẰNG SÁCH

Bản thân sách đã rất đẹp nên cứ để không cũng đã đẹp rồi, không cần gói bọc. Và những giá trị trao tặng qua những cuốn sách là vô cùng quý giá, nên đây là hình thức đặc biệt khuyến khích khi đối tượng hướng đến là các em nhỏ. Hơn nữa, với đủ các mức ngân sách, có thể từ 10k đến vô cùng, bạn cũng đã có thể có được một món quà ưng ý để tặng.

Nếu nói về điểm trừ của cách thứ này, sẽ có 3 điểm. Một là mang theo hơi cồng kềnh. Hai là, rất có thể, trong những năm đầu, bọn trẻ chưa thực sự đón nhận một cách vui vẻ, vì có nhiều bé chưa có thói quen đọc sách, và vẫn mong chờ những tờ giấy bạc hấp dẫn kia hơn. Ba là, cũng mất công sức chọn những cuốn phù hợp với đứa trẻ.

Nhưng, hãy kiên nhẫn. Theo thời gian, sách sẽ tự thân cảm hoá được bạn đọc, miễn là các em có môi trường với sách một cách thực thụ.

MỪNG TUỔI BẰNG NHỮNG HỢP ĐỒNG BẢO HIỂM, THẺ BẢO HIỂM Y TẾ

Với cách thức này, tính nhân văn và ý nghĩa bảo vệ rất cao. Nhưng điểm trừ là kén đối tượng và cũng tương đối nặng về mặt ngân sách. Lý do là giá trị của những thẻ bảo hiểm y tế là tính theo năm, hoặc đối với các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là sẽ phải đóng tiền thường niên, nên sẽ chỉ hợp lý khi dành tặng đấng sinh thành hoặc những người máu mủ.

MỪNG TUỔI THÔNG QUA VÍ ĐIỆN TỬ

Đây là cách thức mới mẻ rất phù hợp trong điều kiện hoàn cảnh hiện nay, dịch bệnh tràn lan, hạn chế đi lại, bên cạnh việc sử dụng các ứng dụng công nghệ trong mọi lĩnh vực ngày càng phổ biến, lại thêm việc không phải băn khoăn chuyện đổi tiền mới. Tuy nhiên, ví điện tử sẽ phù hợp hơn với giới trẻ. Đây là năm đầu tiên mừng tuổi qua ví điện tử có ở Việt Nam, nhưng ở một số nước trong Châu lục, như Hàn Quốc, hình thức này đã rất phổ biến cách đây 5 năm.

MỪNG TUỔI BẰNG “THẺ QUYỀN NĂNG”

Một hình thức sáng tạo của các bà mẹ thời hiện đại rất đáng học tập. Mục đích của việc mừng tuổi trẻ là để trẻ thật vui. Vậy thì, còn gì bằng khi trẻ nhận được những tấm thẻ mà khi chúng dùng, những mơ ước khát khao hàng ngày của chúng, không thể thực hiện, sẽ thành hiện thực, bất luật lí do gì. Ví dụ: xem phim hay, ví dụ đi ăn ở một nhà hàng ưa thích, hay đơn giản là được ngủ với bố mẹ một tối, hay chơi game thoải mái trong một khoảng thời gianv.v.v.

Để làm được điều này, bố mẹ phải thật sự lắng nghe xem con mong ước điều gì, và phải có luật để có thể thực thi được những nội dung có trong thẻ quyền năng đó. Một điều quan trọng là CHẮC CHẮN phải thực hiện thì mới đảm bảo tính hiệu lực của những tấm thẻ.

MỪNG TUỔI THẺ NGÂN HÀNG

Để đảm bảo tính an toàn trong giao dịch, thường thì khách hàng sẽ phải tự thực hiện các giao dịch tại Ngân hàng. Và ngân hàng thì luôn đề cao tính bảo mật thông tin khách hàng, nên không phải ngẫu nhiên mà bạn có thể tặng ai đó 1 cuốn sổ tiết kiệm, hay một cái thẻ. Vì vậy, thường phương thức này cũng là dành cho những người thân. Có thể phát hành 1 cái thẻ phụ, hoặc 1 cái thẻ trả trước, cho tiền hoặc cấp hạn mức cho cái thẻ đó, rồi đem tặng người nhận. Khi đó, bạn sẽ không phải lo lắng về việc đổi tiền mặt, và cách mừng tuổi cũng trở nên khá văn minh.

Nhưng có một loại thẻ trả trước vô danh, rất phù hợp để thực hiện thanh toán các giao dịch online, mà bạn có thể tặng cho bất kỳ ai bạn muốn, với số tiền có sẵn trong đó. Tuy nhiên, cũng rất hiếm ngân hàng triển khai loại sản phẩm này.

Xin được chia sẻ một vài cách thức Mừng tuổi trong năm mới này. Chúc các bạn có sự lựa chọn phù hợp.

Trân trọng./.

THÙY DƯƠNG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.