Bài 14: Brecht

Sau đây là một số suy nghĩ của Brecht:

Phải đánh cái ngu đần vì nó làm cho ai gặp nó cùng thành ngu đần.

Điều quan trọng không phải mình là người mạnh nhất, mà là người sống sót.

Con người là con người, không phải là thiên thần.
…..
Không lại gì khi kịch của Brecht ại dễ dàng được chuyển thể sang tuồng Việt Nam vì sân khấu của Brecht chiụ ảnh hưởng rất nhiều của sân khấu phương Đông: sân khấu có nhiệm vụ giáo dục người xem thực hiện cái thiện; phương pháp gián cách của Brecht khiến người xem lúc nào cũng tỉnh táo để phê phán chứ không bị lôi cuốn bởi câu chuyện (cũng như ở chèo có nói đế), sân khấu đơn sơ để tập trung vào nhân vật, ý nghĩa tượng trưng là chính. Năm 1962, nhà phê bình sân khấu Balan Zofia Markiewwic xem tuồng và chèo ở Việt Nam rất ngạc nhiên tìm thấy Brecht trong sân khấu truyền thống Việt Nam.

Brecht là nhà họat động sân khấu Đức, nhà thơ, nhà lí luận, nhà viết truyện. Ông là con một chủ nhà máy. Ông theo học ngành y. Chiến tranh thế giới thứ nhất, ông đang học thì bị gọi đi lính, làm công việc chăm nom thương bình. Ông làm thơ và sáng tác bài hát phản đối chiến tranh….

Trích trang 82, 83

Trân trọng./.

THÙY DƯƠNG 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.