Theo dòng lịch sử (6/7)

Sau những cuốn sách đồ sồ về Lịch sử Thế giới mà chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu: Bách khoa thư Lịch sử thế giới, Lịch sử thế giới bằng tranh, Lịch sử thế giới – chân dung nhân loại theo dòng sự kiện, hay Biên niên sử thế giới.v.v.., việc bạn bị cuốn theo khối lượng kiên thức đồ sộ ấy, phải hết sức tập trung, gồng mình lên để tiếp nhận, thậm chí phải cầm cả bút và giấy để viết, để vẽ, xâu chuỗi các sự kiện, là điều dễ hiểu.

Nhưng, có một cuốn sách Lịch sử mà tác giả “muốn độc giả” của mình “thư thái theo đuổi những câu chuyện mà không phải ghi chép hay vắt óc ghi nhớ các tên tuổi và ngày tháng”. Đó chính là LƯỢC SỬ THẾ GIỚI – A little History of The World của E.H.Gombrich!

“Như một bài thơ về lịch sử thế giới, E.H.Gombrich lịch lãm dẫn người đọc đi từ thời kỳ Đồ đá đến thời kỳ của năng lượng nguyên tử, với những biến cố lịch sử phức tạp nhất, các trào lưu tư tưởng khó hiểu nhất, nhưng nhân vật lịch sử đa chiều nhất, các thành tựu lớn lao nhất của trí tuệ con người…tất cả đều được tác giả mô tả và diễn giải dễ hiểu đến bất ngờ”

Quả đúng là như vậy! Ví dụ, để dẫn dắt và cũng là để giải thích với độc giả về khái niệm Tiền sử, tác giả đưa ra một tình huống phản bác thế này: tất cả những chuyện ngài “kề về” những con người đó, không tên tuổi, không ngày tháng, đâu phải là Lịch sử? Rất đúng, và đúng như bạn đang nghĩ đó, tất cả những chuyện đó diễn ra trước khi có Lịch sử, gọi là chuyện của thời Tiền sử….

Đúng là một câu chuyện, câu chuyện đặc biệt vì chứa đựng toàn bộ chi tiết về lịch sử thế giới theo dòng thời gian, qua lăng kính của một người được biết nhiều nhất với vai trò nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật. Nhưng, chắc chắn, không có Lịch sử thế giới – cuốn sách được viết, chỉnh sửa, bổ sung bởi E.H.Gombrich cùng tập thể cộng sự thân tín của mình, trong đó có cả người con trai, thì sẽ không có cuốn The Story ò Art đó!

Và, bạn có biết, bản thảo của cuốn sách này đã giúp chính tác giả của nó chinhh phục được được một nghệ sỹ dương cầm Ilse Heller thành Viena!

Cuốn sách phù hợp cho tất cả những ai yêu thích Lịch sử mà có tâm hồn của một thi sĩ! Từ một cậu bé con lớp 5 (con người bạn của tôi) đến một độc giả lớn tuổi(bố đẻ của tôi), đều say sưa đọc như “đọc một cuốn tiểu thuyết” hơn 400 trang vậy!

LƯỢC SỬ THẾ GIỚI

A little History of the world

Trân trọng giới thiệu./.

THÙY DƯƠNG

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.